วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

เขียนโดย Unknown ที่ 23:38

สัปดาห์ที่11

ครั้งที่ 11   วันที่ 23 สิงหาคม2556  ..
กลุ่มเรียน 103   วันศุกร์เช้า เวลา 08.30-12.20 .

*หมายเหตุ จากสัปดาห์นี้เป็นต้นไปอาจารย์โบว์จะมาสอนแทนอาจารย์จินตนา
 สำหรับวันนี้ ก่อนเข้าเนื้อหาในการเรียนการสอน อาจารย์ก็ได้นำภาพมาให้นักศึกษาแก้ปริศนาของภาพว่ามีความหมายว่าอย่างไรบ้าง


ภาพที่1 ความหมายคือ ช่างแม่ง

ภาพที่2 ความหมายคือ คัดจมูก

ภาพที่3 ความหมายคือ สุนัขบางแก้ว

ภาพที่4 ความหมายคือ เทเลทับบี้

ภาพที่5 ความหมายคือ จุดสุดยอด

เนื้อหาของการเรียนวันนี้ คือ สื่อการเรียนรู้ทางภาษา มีรายละเอียดดังนี้

1.ความหมาย
-วัสดุ  อุปกรณ์  หรือ วิธีการต่างๆ
-เพื่อกระตุ้น  ส่งเสริม  จูงใจ  ให้เด็กเกิดความสนใจ
-ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
-เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์  แนวคิด  ทักษะ  เจตคติ

2.ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา

- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรู้ธรรม
- จำได้ง่าย เร็ว และ นาน

3.ประภาทของสื่อการสอน

- สื่่อสิ่งพิมพ์
- สื่อวัสดุอุปกรณ์
- สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สื่อกิจกรรม
- สื่อบริบท

     - สื่อสิ่งพิมพ์
  •  สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  • เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
  • หนังสื่อนิทาน หนังสื่อพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม

     - สื่อวัสดุอุปกรณ์
  • สิ่งของต่างๆ
  • ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผ่นภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ

      - สื่อโสตทุศนูปกรณ์
  •  สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
  • คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น

     - สื่อกิจกรรม
  • วิธีการใช้ในการฝึกปฎิบัติ ทักษะ
  • ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  • เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา

     -สื่อบริบท
  • สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  •  สภาพแวดล้อม
  • ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม

4.จากนั้น อาจารย์ก็ให้นักศึกษาฟังเสียงของสัตว์ต่างๆ และให้นักศึกษาทายว่าเป็นเสียงของสัตว์ชนิดใด  ได้แก่


 1. สุนัข (dog)                            
                                 
 2. แมว (cat)                            
                               
 3.หมู (pig)                                
                              
 4.วัว  (cow)                             
                                 
 5.ไก่โต้ง (Gamecock)      
        
 6.ม้า (hores)

 7.แม่ไก่ (Hens)

 8.แพะ(Goat)

 9.เป็ด(duck)

 10.ลูกไก่(Chick)







5.อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทำสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา มีวิธีทำตามดังนี้

1. พับครึ่งกระดาษ A4
2. วัดกระดาษ และพับออกไปอีกด้านไม่ต้องเยอะมาก
3. อีกด้านทำเหมือนข้อที่ 2
4. พับได้ทั้งสองด้านแล้วจะได้ (เพื่อให้มั่นใจว่าได้มาตราฐาน ควรลองตั้งว่ากระดาษที่พับล้มหรือไม่) 
5. เมื่อพับกระดาษได้ตามที่ต้องการแล้ว วาดภาพรูป (รูปอะไรก็ได้ที่เราต้องการ) 
6. เมื่อวาดรูปเสร็จแล้ว ตัดขอบด้วยปากกาเมจิกสีดำ เพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากขึ้น
7. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม และทำการตัด
8. ตัดออกมากระดาษอีกด้านก็จะได้รูปทรงลักษณะเหมือนกัน เราก็ทำการวาดแบบเดิม
9. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
10. เมื่อระบายสีเสร็จทั้งสองฝั่ง ก็จะได้ออกมาดังภาพ








สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้
1.ได้รู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษาว่าเป็นอย่าไรบ้าง
2.ได้ประดิษฐ์สื่อชิ้นใหม่ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆได้อีกด้วย




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Language Experiences Management for Early Childhood Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez