สัปดาห์ที่11
ครั้งที่ 11 วันที่ 23 สิงหาคม2556 ..
กลุ่มเรียน 103 วันศุกร์เช้า เวลา 08.30-12.20 น.
กลุ่มเรียน 103 วันศุกร์เช้า เวลา 08.30-12.20 น.
*หมายเหตุ จากสัปดาห์นี้เป็นต้นไปอาจารย์โบว์จะมาสอนแทนอาจารย์จินตนา
สำหรับวันนี้ ก่อนเข้าเนื้อหาในการเรียนการสอน อาจารย์ก็ได้นำภาพมาให้นักศึกษาแก้ปริศนาของภาพว่ามีความหมายว่าอย่างไรบ้าง
ภาพที่1 ความหมายคือ ช่างแม่ง |
ภาพที่2 ความหมายคือ คัดจมูก |
ภาพที่3 ความหมายคือ สุนัขบางแก้ว |
ภาพที่4 ความหมายคือ เทเลทับบี้ |
ภาพที่5 ความหมายคือ จุดสุดยอด |
เนื้อหาของการเรียนวันนี้ คือ สื่อการเรียนรู้ทางภาษา มีรายละเอียดดังนี้
1.ความหมาย
-วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
-เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
-ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
-เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ
2.ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรู้ธรรม
- จำได้ง่าย เร็ว และ นาน
3.ประภาทของสื่อการสอน
- สื่่อสิ่งพิมพ์
- สื่อวัสดุอุปกรณ์
- สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สื่อกิจกรรม
- สื่อบริบท
- สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สื่อกิจกรรม
- สื่อบริบท
- สื่อสิ่งพิมพ์
- สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
- เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
- หนังสื่อนิทาน หนังสื่อพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
- สื่อวัสดุอุปกรณ์
- สิ่งของต่างๆ
- ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผ่นภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
- สื่อโสตทุศนูปกรณ์
- สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
- สื่อกิจกรรม
- วิธีการใช้ในการฝึกปฎิบัติ ทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญสถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
-สื่อบริบท
- สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
4.จากนั้น อาจารย์ก็ให้นักศึกษาฟังเสียงของสัตว์ต่างๆ และให้นักศึกษาทายว่าเป็นเสียงของสัตว์ชนิดใด ได้แก่
1. สุนัข (dog)
2. แมว (cat)
3.หมู (pig)
4.วัว (cow)
5.ไก่โต้ง (Gamecock)
6.ม้า (hores)
7.แม่ไก่ (Hens)
8.แพะ(Goat)
9.เป็ด(duck)
10.ลูกไก่(Chick)
5.อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทำสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา มีวิธีทำตามดังนี้
1. พับครึ่งกระดาษ A4
2. วัดกระดาษ และพับออกไปอีกด้านไม่ต้องเยอะมาก
3. อีกด้านทำเหมือนข้อที่ 2
4. พับได้ทั้งสองด้านแล้วจะได้ (เพื่อให้มั่นใจว่าได้มาตราฐาน ควรลองตั้งว่ากระดาษที่พับล้มหรือไม่)
5. เมื่อพับกระดาษได้ตามที่ต้องการแล้ว วาดภาพรูป (รูปอะไรก็ได้ที่เราต้องการ)
6. เมื่อวาดรูปเสร็จแล้ว ตัดขอบด้วยปากกาเมจิกสีดำ เพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากขึ้น
7. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม และทำการตัด
8. ตัดออกมากระดาษอีกด้านก็จะได้รูปทรงลักษณะเหมือนกัน เราก็ทำการวาดแบบเดิม
9. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
10. เมื่อระบายสีเสร็จทั้งสองฝั่ง ก็จะได้ออกมาดังภาพ
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้
1.ได้รู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษาว่าเป็นอย่าไรบ้าง
2.ได้ประดิษฐ์สื่อชิ้นใหม่ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆได้อีกด้วย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น