สัปดาห์ที่13
ครั้งที่ 13 วันที่6 กันยายน 2556 ..กลุ่มเรียน 103 วันศุกร์เช้า เวลา 08.30-12.20 น.
หมายเหตุ..ไม่ได้มาเรียน
เนื่องจากกลับต่างจังหวัดโดยสอบถามเพื่อนชื่อ นางสาวนุชรดี หัวนอน
ว่าวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับหลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาและสื่อสนับสนุนการ
เรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้- หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วบตนเอง
เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้อง การสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
- มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี
- ฯลฯ
- ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
- สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สื่อของจริง
- สิ่งของจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงร่าง
- สัญลักษณ์
จากนั้น อาจารย์ก็ให้คัด ก-ฮ แบบตัวอักษรภาษาไทย คือ ตัวกลม ตัวเหลี่ยม
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้
1.ได้รู้เกี่ยวกับหลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
2.มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
3.ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
4.สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น